เคล็ดลับความปลอดภัยในการขับขี่ตอนกลางคืน

ไม่ใช่แค่อาการหวาดระแวงเท่านั้น การขับรถตอนกลางคืนเป็นอันตรายมากกว่าจริงๆ สำนักงานความปลอดภัยการจราจรบนทางหลวงแห่งชาติ ( NHTSA ) ระบุว่า อุบัติเหตุร้ายแรงมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในเวลากลางคืนมากกว่าเวลากลางวันถึง 3 เท่าทีเดียวเชียว

เคล็ดลับความปลอดภัยในการขับขี่ตอนกลางคืน

เหตุผลหลักที่ไม่น่าแปลกใจก็คือเราไม่สามารถมองเห็นได้ชัดในความมืด  “คุณมองเห็นถนนข้างหน้าน้อยลงและมีพื้นที่น้อยลง และถึงเวลาหยุด” น่าแปลกที่แสงบางชนิด เช่น แสงจ้าจากแสงที่สว่างเกินไป อาจทำให้ปัญหาแย่ลงได้

แต่ปัจจัยอื่น ๆ ที่เพิ่มความท้าทายในการขับขี่ในเวลากลางคืน ต่อไปนี้เป็นเคล็ดลับที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงได้


ระมัดระวังป้องกันเป็นพิเศษ

การดื่มของมึนเมาและการขับรถก่อให้เกิดความเสี่ยงที่ใหญ่กว่าหลังความมืด พบว่าอัตราการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงที่เกี่ยวข้องกับภาวะบกพร่องทางแอลกอฮอล์นั้นสูงกว่าในเวลากลางคืนเกือบ 4 เท่ามากกว่าตอนกลางวัน แน่นอน อย่านั่งหลังพวงมาลัยหลังดื่ม ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาไหนของวัน (อย่าขับรถในขณะที่ฟุ้งซ่านเช่นกัน) แต่ในเวลากลางคืน เป็นความคิดที่ดีที่จะให้สัญชาตญาณในการขับขี่ในด้านความปลอดภัยของคุณได้ใช้งาน


ต่อสู้กับความเหนื่อยล้า

อุบัติเหตุจากการขับรถที่ง่วงนอนมักเกิดขึ้นระหว่างเที่ยงคืนถึง 6.00 น. NHTSA กล่าว ดังนั้นควรระวังในช่วงเวลาเหล่านี้ว่าอาจมีคนขับง่วงนอนอยู่บนท้องถนน และระวังตัวด้วย ดื่มคาเฟอีน ออกไปในบริเวณที่ปลอดภัยเพื่อพักผ่อน หรือหยุดพักค้างคืน คนขับบางคนได้รายงานกิจกรรมอื่นๆ ที่สามารถช่วยได้: การเปิดวิทยุ (ไม่ดังเกินไป); กลิ้งหน้าต่างลงเป็นระยะเพื่อรับอากาศบริสุทธิ์ และพูดคุยหรือร้องเพลงกับตัวเอง

ระมัดระวังป้องกันเป็นพิเศษ

ทำความสะอาดมุมมองของคุณ

กระจกบังลมที่สกปรกหรือชำรุดสามารถกระจายแสงและอาจเพิ่มผลกระทบจากแสงจ้า ไฟหน้าที่สกปรกหรือชำรุดอาจทำให้ทัศนวิสัยของคุณลดลง และส่งแสงสะท้อนไปยังผู้ขับขี่ที่สวนทางมา ดังนั้นควรทำความสะอาดไฟหน้าและกระจกหน้ารถเป็นประจำ คุณสามารถใช้ชุดทำความสะอาดพิเศษสำหรับไฟหน้าได้


หลีกเลี่ยงทางหลวงสองเลน

ทางหลวงสองเลนอาจเป็น "สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด" สำหรับแสงจ้าในเวลากลางคืน เนื่องจากไฟหน้ารถที่สวนทางมา แสงโดยรวมลดลง และความจริงที่ว่าถนนเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะมีโค้งและเนินเขาที่คมชัดมากกว่าทางด่วน หากทำได้ ให้ใช้เส้นทางที่ปลอดภัยกว่านี้ในเวลากลางคืน


ขับให้ช้าลง

อุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับการเร่งความเร็วคิดเป็น 37 เปอร์เซ็นต์ของการเสียชีวิตจากการขับขี่ในเวลากลางคืนเมื่อเทียบกับ 21 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลากลางวัน เนื่องจากทัศนวิสัยที่ลดลงและเวลาตอบสนองที่สั้นลง ตัวอย่างเช่น ไฟหน้าของคุณมักจะส่องสว่างข้างหน้าคุณ 160 ฟุต แต่ถึงแม้จะวิ่งด้วยความเร็ว 40 ไมล์ต่อชั่วโมง คุณก็ยังต้องใช้เวลา 190 ฟุตจึงจะหยุด ปรับความเร็วของคุณโดยคำนึงถึงเงื่อนไขต่างๆ เช่น ทัศนวิสัย


ปรับมุมไฟหน้าให้ถูกต้อง

หากลำแสงเอียงลงมากเกินไป คุณจะสูญเสียแสงสว่างบางส่วนที่คุณต้องการในขณะขับรถ แต่หากเอียงสูงเกินไป อาจทำให้ผู้ขับขี่ที่สวนมาตาบอดได้ การทดสอบการตรวจสอบประจำปีของรัฐบางแห่งจะรวมถึงการตรวจสอบมุมของไฟหน้าด้วย แต่อย่างอื่น ให้ริเริ่มเพื่อให้แน่ใจว่าคุณหันอย่างถูกต้อง “ปกติแล้วนี่ไม่ใช่โปรเจ็กต์ DIY” Rader กล่าว “ผู้บริโภคควรไปที่ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หรือศูนย์ซ่อมเพื่อขอความช่วยเหลือ”

ขับให้ช้าลง

ใช้ไฟสูงเมื่อเหมาะสม

ไฟสูงใช้งานน้อยเกินไป แต่จะมีประโยชน์มากในพื้นที่ชนบทหรือบนถนนที่เปิดโล่ง เพียงจำไว้ว่าให้หรี่แสงเมื่อคุณอยู่ห่างจากยานพาหนะที่กำลังสวนมาในระยะ 500 ฟุต (เพื่อที่คุณจะได้ไม่ทำให้คนขับคนอื่นตาพร่าชั่วคราว) และอย่าใช้มันหากคุณกำลังติดตามรถคันอื่น ถ้ากำลังหารถใหม่ขอแนะนำให้มองหาระบบไฟส่องสว่างแบบปรับได้ซึ่งจะปรับไฟสูงของคุณโดยอัตโนมัติโดยขึ้นอยู่กับการมีอยู่ของรถคันอื่น


ปรับแต่งแสงสว่างภายในของคุณ

หากไฟที่แผงหน้าปัดของคุณสว่างเกินไป การมองจากแผงหน้าปัดไปยังถนนมืดข้างหน้าอาจทำให้สับสนได้ “หรี่ไฟภายในรถตอนกลางคืน เพื่อให้ส่วนควบคุมที่สำคัญมองเห็นได้ง่ายแต่ไม่รบกวนสมาธิ และใช้กระบังหน้าในตอนกลางคืนเพื่อป้องกันคุณจากแสงจากถนนและแสงจ้าจากภายนอกอาคาร” รถยนต์ใหม่หลายคันมีกระจกที่จะหรี่แสงสะท้อนจากแสงสว่างโดยอัตโนมัติ


มองไปในทิศทางที่ถูกต้อง

แม้ว่าคุณควรจับตาดูถนนเสมอ แต่ให้หลีกเลี่ยงการเพ่งมองและอย่าจ้องมองไฟหน้าที่สวนทางมา เมื่อเข้าใกล้ยานพาหนะที่สวนมา หลีกเลี่ยงการถูกไฟหน้ารถบังโดยการลดสายตาลงและไปทางขวา โดยใช้ขอบด้านขวาของถนนหรือเครื่องหมายช่องจราจรเป็นแนวทางในการอยู่ในเส้นทาง เงยหน้าขึ้นอีกครั้งเมื่อคุณผ่านยานพาหนะที่กำลังสวนมา

ปรับแต่งแสงสว่างภายในของคุณ

ระวังสัตว์ป่า

การชนกับหมาแมววัวควายมักเกิดขึ้นในเวลาพลบค่ำหรือตอนกลางคืน ไฟสูงช่วยให้คุณมองเห็นดวงตาที่เปล่งประกายของสัตว์ได้ เมื่อคุณเห็นพวกเขา วิธีที่ปลอดภัยที่สุดในการหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุคือการชะลอความเร็วและหยุด ไม่ใช่การหักเลี้ยว


ดูแลดวงตาของคุณ

ตรวจสอบการมองเห็นของคุณทุก แสงจ้าจะกลายเป็นปัญหามากขึ้นสำหรับคนเมื่ออายุมากขึ้น


ทดสอบและใช้ไฟของคุณ

ทดสอบไฟทั้งหมดของคุณเป็นประจำ รวมถึงไฟต่ำ ไฟสูง ไฟเดย์ไลท์ ไฟเลี้ยว และไฟเบรก และอย่าลืมใช้ไฟหน้าเพื่อให้มองเห็นได้ ไม่เพียงแต่คุณจะต้องเปิดเครื่องเมื่ออยู่ในที่มืด แต่คุณควรเปิดเครื่องในสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย เช่น ฝน หิมะ และลูกเห็บ

ทดสอบและใช้ไฟของคุณ

ติดต่อปรึกษารับข้อเสนอประกันราคาพิเศษที่จะสามารถช่วยให้คุณประหยัดเงินได้ให้แสงทอง โบรคเกอร์ เสนอราคาตอนนี้และดูว่าจะประหยัดกว่าเดิมจริงหรือไม่

ติดต่อปรึกษาแสงทอง โบรคเกอร์

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันต่างๆ

ประกันรถยนต์ แต่ละชั้นต่างกันอย่างไร

ประกันรถยนต์

ประกันสุขภาพส่วนบุคคล

ประกันสุขภาพ

โปรโมชั่นประกันและสินค้าบริการอื่นๆ

โปรโมชั่น ประกันและสินค้าบริการอื่นๆ

ด้วยความนับถือ,

บริษัท แสงทอง โบรคเกอร์ จำกัด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การรับรองแบบโดยสามัญ

P & I Club หรือ พีแอนด์ไอคลับ คืออะไร

รับเซ็นต์การรับรองโดยมีวุฒิวิศวกร