ข้อแตกต่างของการจดทะเบียนบริษัท และ ห้างหุ้นส่วนจำกัด

ให้แสงทองโบรคเกอร์เสนอราคาที่ถูกใจที่สุด

วันที่เผยแพร่: 18 กันยายน พ.ศ.2564

ข้อแตกต่างของการจดทะเบียนบริษัท และ ห้างหุ้นส่วนจำกัด

การทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย และมีเรื่องที่คุณต้องทำความเข้าใจนับไม่ถ้วน และนอกเหนือจากงานบริหารแล้วก็มีเรื่องของภาษีหรือการจดทะเบียนบริษัทนี่แหละที่เป็นเรื่องที่หลายคนปวดหัวมากพอสมควร และสิ่งที่ทำให้เจ้าของธุรกิจหลายคนสับสน คงหนีไม่พ้นเรื่องของ การจดทะเบียนบริษัทและการจดห้างหุ้นส่วนจำกัด เพราะไม่ว่าคุณจะหาข้อมูลด้วยตัวเอง หรือได้รับคำแนะนำจากเพื่อนหรือคนใกล้ตัว การขอจดทะเบียนบริษัทและห้างหุ้นส่วนก็อาจจะทำให้คุณสับสนอยู่ไม่มากก็น้อย


และหากคุณอยากรู้ว่า การจดทะเบียนบริษัท และห้างหุ้นส่วนจำกัดนั้นแตกต่างกันอย่างไร ยื่นจดแบบไหนจะเหมาะกับธุรกิจของคุณมากกว่า แสงทองโบรคเกอร์ ได้รวบรวมข้อมูลความแตกต่างของการจดทะเบียนบริษัท และห้างหุ้นส่วนจำกัด รับรองว่า คุณจะได้คำตอบที่คุณต้องการหลังอ่านบทความนี้จบแน่นอน


ข้อแตกต่างของการจดทะเบียนบริษัทและห้างหุ้นส่วนจำกัด

สำหรับข้อแตกต่างของการจดทะเบียนเป็นบริษัทจำกัด และห้างหุ้นส่วนจำกัด จะสามารถแบ่งออกได้ดังนี้

จำนวนร่วมลงทุน (จำนวนผู้ถือหุ้น หรือผู้ก่อตั้ง) บริษัทจำกัด : จะต้องมีผู้ร่วมลงทุน หรือผู้ถือหุ้นอย่างน้อย 3 คน ห้างหุ้นส่วนจำกัด :จะต้องมีผู้ร่วมลงทุนหรือหุ้นส่วนอย่างน้อย 2 คนขึ้นไป


การลงทุน 

บริษัทจำกัด :การลงทุนสำหรับจดทำเบียนนั้น จะเป็นลักษณะของ ทุนเรือนหุ้น (Capital stock) โดยที่ผู้ลงทุนจะต้องแบ่งทุนออกเป็นหุ้น แต่ละหุ้นจะต้องมีมูลค่าเท่าๆ กัน (มูลค่าหุ้นจะต้องไม่ต่ำกว่าหุ้นละ 5 บาท) และจะต้องเป็นการลงหุ้นด้วยเงินเท่านั้น 

ห้างหุ้นส่วนจำกัด : การจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัดนั้น คุณไม่ต้องแบ่งเป็นทุนเป็น ทุนเรือนหุ้น (Capital stock) เหมือนการจดทะเบียนบริษัทจำกัด และไม่ต้องกังวลเรื่องขั้นต่ำของทุนจดทะเบียนด้วย เพราะการจดห้างหุ้นส่วนจำกัดนั้นไม่ได้มีการกำหนดขั้นต่ำไว้ นั่นหมายความว่า คุณสามารถใช้จำนวนเงินลงหุ้นของผู้เป็นหุ้นส่วนทุกคนในห้างหุ้นส่วนกันทั้งหมด รวมถึง สามารถลงทุนด้วยเงิน ทรัพย์สินและแรงงาน เป็นทุนจดทะเบียนได้ เพิ่มเติม : การลงหุ้นด้วยแรงงาน จะต้องเป็นการลงทุนในรูปแบบของหุ้นส่วนผู้จัดการ (หุ้นส่วนจำพวกที่ไม่จำกัดความรับผิด) เท่านั้น หากเป็นหุ้นส่วนที่ต้องการจำกัดความรับผิด จะต้องลงหุ้นด้วยเงินหรือทรัพย์สินเท่านั้น ไม่สามารถลงหุ้นด้วยแรงงานได้


ความรับผิดในหนี้สิน

บริษัทจำกัด :เนื่องจากความรับผิดชอบของผู้ถือหุ้นมีจำกัด ผู้ถือหุ้นหรือผู้ลงทุนจะรับผิดชอบเฉพาะเงินลงทุนในหุ้นที่ยังไม่ได้ชำระเท่านั้น 

ห้างหุ้นส่วนจำกัด :จะแบ่งความรับผิดชอบออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่


1.หุ้นส่วนไม่จำกัดความรับผิดชอบ (หุ้นส่วนผู้จัดการ)รับผิดชอบไม่จำกัดจำนวน 

2.หุ้นส่วนจำกัดความรับผิดชอบ (หุ้นส่วนทั่วไป)รับผิดชอบเท่าจำนวนหุ้นที่ลงไป


ค่าธรรมเนียม 

บริษัทจำกัด : มีค่าธรรมเนียมในการจัดตั้ง 5,000 บาท 

ห้างหุ้นส่วนจำกัด : ค่าธรรมเนียมในการจัดตั้ง 1,000 บาท

หมายเหตุ :ค่าธรรมเนียมในการจัดตั้งบริษัทและห้างหุ้นส่วนจำกัดข้างต้น ยังไม่รวมค่าอากรแสตมป์และค่ารับรองเอกสาร


การประชุมสามัญประจำปี 

บริษัทจำกัด : จะต้องเรียกประชุมผู้ถือหุ้นทุกปี 

ห้างหุ้นส่วนจำกัด : ไม่ต้องประชุมหุ้นส่วนประจำปี (ก็ได้)


การปิดงบประจำปี 

บริษัทจำกัด : ผู้ที่สามารถเซ็นปิดงบได้ จะต้องเป็นผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (CPA) เท่านั้น 

ห้างหุ้นส่วนจำกัด : ผู้ที่สามารถเซ็นปิดงบ จะเป็น ผู้สอบบัญชีรับอนุญาต (CPA) หรือ ผู้สอบบัญชีภาษีอากร (TA)ก็ได้


อัตราภาษี ไม่ว่าคุณจะยื่นจดทะเบียนบริษัท หรือห้างหุ้นส่วนจำกัด คุณจะต้องจ่ายภาษีในรูปแบบของอัตราภาษีก้าวหน้า (อัตราภาษีที่จะต้องจ่ายภาษีเพิ่มขึ้นเมื่อมีฐานภาษีเพิ่มขึ้น)


จดบริษัทจำกัด หรือ ห้างหุ้นส่วนจำกัด ดีกว่า?

จดบริษัทมีความน่าเชื่อถือมากกว่าคนส่วนใหญ่มักรู้สึกว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัดมักจะเป็นการดำเนินธุรกิจแบบครอบครัว และรู้สึกว่าบริษัทจำกัด มีความมั่นคงและน่าเชื่อถือมากกว่า ดังนั้นหากธุรกิจของคุณต้องติดต่อกับผู้คนจำนวนมาก และต้องการเพิ่มความน่าเชื่อถือและความมืออาชีพให้กับธุรกิจ การจดทะเบียนบริษัทจะเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์คุณมากกว่า


หลายคนมักจะคิดว่าการจดทะเบียนบริษัทมีความยุ่งยากและต้องใช้เวลามากกว่าการจดห้างหุ้นส่วนจำกัด แต่ในความเป็นจริงแล้วปัจจุบันการจดทะเบียนบริษัทใช้ระยะเวลาเท่ากับการจดห้างหุ้นส่วนจำกัด คือ 1 วันเท่านั้น


ทำประกันภัยรถยนต์ วิริยะ กรุงเทพ คุ้มภัย

ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์หรือต้องการทำประกันรถยนต์ เราขอแนะนำประกันรถยนต์ผ่านแสงทองโบรคเกอร์ มีส่วนลดสุดพิเศษ ทำประกันภัยรถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญในการคุ้มครองรถยนต์ของคุณได้ไม่ว่าจะเป็น ประกันชั้น 1 ที่ดูแลครบ จบทุกความต้องการหรือ ประกันรถยนต์ 2+ ซื้อง่ายคุ้มครองเร็ว หรือประกันรถยนต์ 3+ ประกันคุ้มจบในที่เดียว และใครที่กำลังมองหาการต่อพ.ร.บ.รถยนต์ที่คุ้มค่า ที่แสงทองโบรคเกอร์เรามีครบจบที่เดียวสามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันรถยนต์ออนไลน์ หรือ คุยกับเจ้าหน้าที่โดยตรง ติดต่อปรึกษา ออนไลน์

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันต่างๆ

ประกันรถยนต์ แต่ละชั้นต่างกันอย่างไร

ประกันรถยนต์

ประกันสุขภาพส่วนบุคคล

ประกันสุขภาพ

โปรโมชั่นประกันและสินค้าบริการอื่นๆ

โปรโมชั่น ประกันและสินค้าบริการอื่นๆ

ด้วยความนับถือ,

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การรับรองแบบโดยสามัญ

P & I Club หรือ พีแอนด์ไอคลับ คืออะไร

รับเซ็นต์การรับรองโดยมีวุฒิวิศวกร